Thực hiện theo kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo đề án 704 của Ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), sáng ngày 23/12/2014 tại trường THCS Sông Đà, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Phú Nhuận phối hợp với Phòng Lao động - thương binh xã hội quận (LĐ -TBXH) tổ chức tập huấn chuyên đề: “Giáo dục giới tính và kỹ năng sống cho học sinh THCS”
Tham dự hội thảo có sự hiện diện của Thạc sỹ Nguyễn Văn Đến - Phó trưởng PGD-ĐT, bà Giang Tú - Bác sỹ phụ trách công tác y tế trường học, Ban giám hiệu, giáo viên và 100 em học sinh trường THCS Sông Đà.
Báo cáo chuyên đề Thạc sỹ - Bác sỹ Trương Trọng Hoàng: Phó Trưởng Khoa Y đức - Kế hoạch hành vi trường Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh, Ông cho rằng: Giới trẻ ngày nay đang đối diện với nhiều vấn đề: dậy thì sớm hơn, tuổi bắt đầu quan hệ tình dục sớm hơn nhưng lại thiếu kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ; niềm tin, thái độ, hành vi về tình dục - sức khoẻ sinh sản chưa ổn định, khó tự kiểm soát; thanh thiếu niên (học sinh bậc Trung học cơ sở) cũng được tự do hơn nhưng chưa được chuẩn bị kiến thức tình dục cần thiết. Các em cũng bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài như quan điểm khác nhau giữa giá trị xã hội và tự do hoá trong quan hệ tình dục; thông tin liên quan đến tình dục rộng rãi nhưng rời rạc, thiếu kiểm chứng, định hướng; chịu ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông đại chúng, của các tệ nạn xã hội hay kỳ thị do HIV/AIDS, do bị lạm dụng, có thai, do thiên hướng tình dục…Xuất phát từ những nguy cơ có thể xảy ra đối với thanh thiếu niên việc tuyên truyền giáo dục về giới tính và kỹ năng sống cho học sinh THCS là hết sức quan trọng và cần thiết phải được thực hiện trong các trường THCS.
Trong giai đoạn hiện nay, khi đời sống kinh tế xã hội có nhiều thay đổi, học sinh đang trải qua nhiều biến động tích cực lẫn tiêu cực, mặt trái của kinh tế thị trường và sự bùng nổ thông tin, với nhiều thông tin thiếu lành mạnh đang tác động mạnh đến đời sống làm cho thế hệ trẻ có nhiều biểu hiện nhận thức lệch lạc và sống xa rời các giá trị đạo đức truyền thống. Việc cung cấp cho học sinh kỹ năng sống để các em được dạy cách đương đầu với những khó khăn của cuộc sống như sự phát triển của cơ thể trong gia đoạn đầu của tuổi dậy thì, tìm hiểu về giới tính, ứng xử trước những tình huống khác thường có thể xảy ra.v.v… là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch nhằm giúp học sinh có những kiến thức về cuộc sống, có những thao tác, hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội như quan hệ của cá nhân với xã hội, của cá nhân với lao động, của cá nhân với mọi người và của cá nhân với chính mình, giúp cho nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn đồng thời thích ứng tốt nhất với môi trường sống.
Ngành giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đề ra, nhà trường cần có sự hỗ trợ và hợp tác với gia đình và xã hội. Gia đình, nhà trường, xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm là những người giữ vai trò chủ động trong việc phối hợp các lực lượng giáo dục một cách có hiệu quả nhất. Do đó, vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường phổ thông hết sức quan trọng.
Giáo dục giới tính và kỹ năng sống cho học sinh THCS là một những nội dung giáo dục quan trọng, có được kỹ năng sống sẽ giúp các em học sinh tự tin bước vào cuộc sống tương lai, phòng tránh những hiện tượng, hành vi không tốt có thể xãy ra. Tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh chính là nâng chất lượng nguồn lực đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay./.

